Gọi ngay 24/7

0937 11 33 53

Làm việc : 8h30 - 17h30

Chủ nhật : Nghỉ
327/58 Trần Bình Trọng, P. 4, Q.5, HCM

 Chuột máy tính là gì? Quá trình hình thành, cấu tạo và lợi ích chuột

Chuột máy tính là gì?

Chuột máy tính (tiếng Anh: Computer Mouse) là loại thiết bị cầm tay điều khiển con trỏ có thể di chuyển trên bề mặt. Sự chuyển động của chuột nhằm mục đích hướng trỏ chuột đến nơi mà bạn cần nhấp trên màn hình. So với việc sử dụng cảm ứng di chuyển trong laptop, thì việc sử dụng chuột giúp người sử dụng thao tác một cách nhanh hơn và tiết kiệm thời gian.

chuột máy tính là gì?

 

Quá trình hình thành

Chuột máy tính được biết đến với sự phát minh của Douglas Engelbart vào năm 1963 khi đang làm việc tại Xerox. Con chuột đầu tiên được gọi là vi trí đặc trưng X-Y (X-Y Position Indicator). Tuy nhiên, vì không thành công, chuột máy tính thương hiệu Alto được áp dụng và được sử dụng rộng rãi với máy tinh Apple Lisa.

Ngày nay, chuột vẫn được sử dụng trên mọi máy tính để bàn và có sức ảnh hưởng đến các thiết bị đầu vào khác như bàn di chuột trên máy tính xách tay và màn hình cảm ứng trên điện thoại thông minh.

quá trình hình thành của chuột máy tính

 

Cấu tạo chuột máy tính

Có nhiều loại chuột máy tính có cấu trúc phức tạp khác nhau. Nhưng nhìn chung, các loại chuột đều có những cấu tạo bộ phận chung có hầu hết trong tất cả loại chuột.

Nút hay phím chuột (buttons)

Một con chuột cơ bản đa số đều có ít nhất 2 nút chính để điều khiển bao gồm: nút trái và nút phải trên thân chính của chuột. Nút trái có chức năng điều khiển con trỏ chính trên màn hình, trong khi nút phải thực hiện các lệnh thao tác định dạng theo từng chức năng. Tuy nhiên, cũng có 1 vài con chuột một phím của hãng Apple đời trước và mặt hàng này cũng dần hạn chế sử dụng.

cấu tạo phím trên chuột máy tính có dây

 

Laser hay đèn LED

Laser hay đèn LED thường được nhìn thấy ở mặt dưới của chuột quang cơ và quang học. Chuột cơ học chủ yếu sử dụng con lăn và bóng đèn, ngược lại đối với chuột quang học sẽ có laser hoặc đèn LED

laser chuột game trải dài trên thân chuột

 

Con lăn chuột

Con lăn (mouse wheel) có chức năng chính là cho phép bạn di chuyển lên xuống với tốc độ cao hơn so với việc di chuyển lên xuống bằng phím chuột

Chức năng của lăn chuột cho phép di chuyển lên xuống

 

Bảng mạch

Bảng mạch (Circuit Board) Dùng để truyền đầu vào tất cả các tính hiệu của chuột, tiếng nhấp chuột và các thông tin khác, chuột cũng có bản mạch với các bản mạch tích hợp.

Cấu tạo bảng mạch chuột

 

Dây cáp hoặc bộ thu không dây (cable or wireless receiver)

Chuột có dây luôn đi kèm với phích cáp kết nối với máy tính. Tuy nhiên, hầu hết các con chuột đều có các kết nối với cổng USB. Nếu chuột máy tính không dây, nó cần sử dụng bộ thu không dây USB để nhận tín hiệu không dây và đưa vào máy tính.

 

Lợi ích khi sử dụng chuột máy tính

  • Tiện ích khi sử dụng máy tính để bàn
  • Giúp thao tác nhanh hơn so với việc sử dụng cảm ứng máy tính
  • Hầu hết các loại chuột đều khá thân thuộc và ít đòi hỏi kĩ năng sử dụng
  • Hoạt động tốt khi kết hợp với bàn phím và nhập dữ liệu
  • Dễ dàng vận hận các khu vực trong nhà và ngoài trời
  • Giải quyết được những vấn đề trong khi các phím máy tính không hỗ trợ được

 

Bài viết bởi công ty SPTECH

 

THÔNG TIN LIÊN HỆ

 

- Hotline: 091 411 99 07

- Email: sptechvn01@gmail.com

- Facebook: Sptech.vn

- 17 Đô Đốc Long, P.Tân Quý, Q Tân Phú, HCM

 

 

 

Zalo

0937 113 353